Wednesday, July 23, 2008

Oracle, here I come!

Naging busy ako for the past few weeks looking for work and eto na. Finally, I have come up with the decision to accept the job offered to me by Oracle.

Last week was the worst decision week ever. I was actually having doubts at first because I have applied at Soluziona and found out about the benefits and the salary that their employees receive. I am quite impressed with how the company takes good care of the people who work for them. Tsaka mukang ok naman kasi ung friend ni kuya na nagwwork dun e. Kaya yun I was having doubts talaga.

I was comparing Oracle with Soluziona? Can you believe it? I dont know what has gotten into me at bakit ko naisipang ikumpara ung 2. sa work issues, transpo, benefits, salary, mga ganun. And I was asking God for a sign kung alin ba talaga pipiliin ko.. Hindi pa naman ako binigyan ng job offer sa Soluziona kasi I had my first interview palang nun. Pero nagffeeling na ako. Haha. Ang sabi ko nga, mukang malaki naman ung chance na mapasok ako dun. (Sa totoo lang this is the very first time na medyo kampante ako na makakapasok ako. hehe.)

Since medyo gulong gulo ako, I asked my friends and even posted a thread at MO just so ma-weigh ko kung alin ba talaga dun ang dapat kong piliin. Well, as usual Oracle parin ung nanalo.

I also have my weekly horoscope sa email so I checked it out and guess what un na pala ung prediction na I'll be signing a contract with Oracle. Deadline kasi nun job offer yesterday e. Here is what my horoscope says:


July 22nd for Janet

You are likely to choose today for the signing of a particular contract or to finalize a business agreement. Others are willing to compromise and negotiate, and the tables turn in your favor.



Ang weird. Nahihiwagaan ako. Kasi totoo nagkatotoo ung horoscope. lol. I wasnt expecting na manggagaling sa isang horoscope ung sign na hinihingi ko. hahaha

I was called for a final interview sa Soluziona and I believe pumasa naman ako. I waited fo their call nung monday pa and until tuesday morning. pero wala. siguro ayaw ng guluhin ni Lord ung decision ko. hehe.

Yesterday I signed the offer letter, natuwa ako. Kasi I really felt so lucky. A lot of people really want to get into Oracle and ako nakapasok.. Thanks sa mga nagdasal para sakin.

At ung sa SZ. hay nako.. tumawag sila kanina and asked kung pwede daw ba ako tom para dun sa training offer... too late na..

New challenges nanaman ang haharapin ko sa bagong chapter ng buhay ko. madugo training dun sa Oracle. wah. I hope makapasa ako sa training..

No comments: