Monday, June 11, 2007

This happened last Thursday.

JB and I had a fight. The first fight ever na naexperience ko. I always keep things to myself kaya never akong nangaway. I may have argued with someone before but not like this. I was expecting this to happen matagal na. I was keeping grudges against him matagal na siguro since the first term. It was all because of the damn feasibility study. Well, it’s actually a good thing na naging groupmate ko siya before he graduates. At least nakilala ko siya ng sobra.

Mejo nalate ako ng gising ulit dahil sa sobrang pageedit at pagcompile ko nung final draft na for printing na sana. (take note.. sobrang nalate ako sa Assembly lab naming dahil dito). Natapos ako around 1230 na yata. Basta ganun. Mahirap un. Okay. Since JB is my only groupmate who was online that time I sent him the final draft and gave him instructions. I also emailed it to tom and Junelle. I actually thought JB understood everything.

Oo ikaw nga JB. I know mababasa mo ulit toh. I have this blog para malabas ko mga sama ng loob ko. And kung natamaan ka man. Im not gonna apologize because first of all I was not the one who’s not helping (not that you did not help at all). Yeah let’s just say you helped. But the help we’re getting from you IS NOT ENOUGH.

Do you want to know the reasons why I was so pissed? Kasi naman diba, final draft na nga ung sinend ko sau diba. I told you to ONLY CHECK the list of figures and tables kung ayos na dahil sobrang antok at pagod na ako. At ung resume mo sabi mo papalitan mo. So sabi ko copy paste mo nlng dun sa luma mong resume. THE WHOLE DOCUMENT WAS READY FOR PRINTING! Pero you told me inedit mo pa??? And sabi mo.. “MALI NGA UNG INEDIT MO!”.. “LAHAT”.. Pota. Ano ba ako tanga??! Magsasayang ba naman ako ng oras para magedit ng mali? I talked to tom and he said tama na nga daw ung inedit ko e. and mas gumulo nung inedit mo pa. Isipin mo you were giving me reasons like inedit mo pa ung mga letters?? Duh!? That would only take you 15 mins or less para maedit un. That wouldn’t take you the whole day. Inaako mo pa ung ginawa kong pageedit nun lahat. So much for being such a pain in the neck.. and you were actually thinking maniniwala sila na ikaw nagedit nun lahat? Tsk.. tsk..

BTW. Ung pagprint nun. We were thinking na kami nalang ni junelle ang magpprint nun dahil sa palpak ka nga nung last time na nagvolunteer ka magprint. Sabi ko mapprint niya na un. Compiled na and naayos ko nanaman ung pages. UMASA KAMI NA MAAAYOS MO. Tapos kami parin ang nagpaprint nung appendices? Oo nga naubusan ka ng papel. Pero diba kung umaga or nung gabi ka pa nagprint e di sana nalaman mo na kulang pala ung papel mo at sana nakabili ka pa. You had lots of time. When I called you sabe mo 4pm mo lang natapos iprint?!?? Kamusta naman un. Kaya ka nga naming hinayaang magvolunteer kasi para hindi na kami mamomroblema sa printing pero ganun parin. Namroblema parin kami.

Yung sinasabi mo naman na gumagawa ka sa software mo. 80% ang ginagawa mo? Oo tinanong ko na si ginpao before pa mangyare ung away natin kung anu naccontribute mo sa software niyo. Sinabi niya na halos ikaw nga daw ang gumagawa. Pero that is still not an excuse kung bakit hindi mo magawagawa at maasikaso ung sa feasib natin. May responsibilidad ka din sa feasib. TIME MANAGEMENT ANG KAILANGAN MONG MATUTUNAN. Hindi porket marami kami nila tom na nagaasikaso ng feasib e aasa ka nalang. Tandaan mo hindi lahat ng magiging groupmates o katrabaho mo next time ay hahayaan na hindi ka ilagilag kung wala kang masyadong naitulong. MABAIT PA NGA KAMI DIBA?

Another thing.

Yung kay CATHY. I know for sure hindi lang ako ang nakakahalata nun. Why don’t you ask everyone? Mga kagroupmates niyong dalawa. I was brave enough to tell that to your face. Ako lang ang may guts na sabihin un sa iyo. You should be thankful coz u got the idea from me.

What happened last Thursday was a big deal for me. Now I regret kung bakit ikaw ang nilagay ko sa number 5 sa ranking. I should’ve put you in the last spot. Damn.

No comments: