Friday, February 29, 2008

"Bayad po"

Sumakay ako ng jeep kanina papuntang quiapo. Umupo ako sa dulo, sa may bandang babaan kasi bababa naman ako agad. Kinuha ko ung wallet ko sa aking bagong bagong bag (binili ko nung Wednesday.. haha) at kumuha ako ng barya. sais pesos.

May isang babae na nakasakay medyo nasa gitna siya kaya ipinaabot ko ang aking mumunting bayad.

"Bayad po."

Yan ang unang sabi ko.

Tapos inulit ko ulit..

"Bayad po.. Makikiabot po."

Anak ng baboy na kinatay ng 10 milyung beses!!!!

Kinuha niya cellphone niya at biglang nagtetetext text.. na halatang halata na sinasadya niyang gawin.. P#&#@*(()!!!!

Tapos inulit ko ulit.

Iniisip ko kasi na baka mahina lang ung boses ko na hindi naririnig nung ale pero tingin ko naman malakas boses ko. tumingin ako sa driver at nakatingin din siya. parang ususero na parang hinihintay akong magalit na ewan. pero hindi ko pinakita na galit ako.

"Pakiabot po."

Tapos inulit ko ulit.

"Paabot naman po."

P@#*&@(#&*!!! P!*(&*()@&#(!!!!

taena ayaw talaga.. Pakshet.. Dahil sa sobrang inis ko ako nalang mismo ang nagabot ng bayad sa driver na kung makatingin ay parang nakipagpustahan at halatang panalo siya dahil talo na ako sa laban dun sa ale. adik.

what's with that woman?! is she deaf or something....... amf..

Umupo ako sa tapat niya. At biglang dumami ang tao sa jeep. Nagpaabot siya ng bayad sa ibang pasahero. Gustong gusto kong kunin ung bayad niya at itapon sa labas ng jeep at dun niya pupulutin isa isa ang mga baryang nahulog sa daan na tiyak mahihirapan siya sa sobrang dami ng jeep sa paligid. Pero siyempre di ko ginawa. Takot ko lang noh. Behave ako nung panahong iyon. Nagtitimpi at nagdadasal ng taimtim.

Pinagdasal ko na sana manakaw ang cellphone niyang hindi ko malaman kung anung nokia phone dahil sa sobrang kalumaan.. hay. sana manakawan siya. bwiset. taena. kala mo kung sinung maganda na ayaw madungisan ang kamay dahil sa mga barya ko. potek.

Makakarma ka din.

Tandaan mo yan.

Bwahahahahhaha!!!!

No comments: